Model Talk Macross Model ARII IMAI Nichimo BANDAI Edition

Model Talk Macross Model ARII IMAI Nichimo BANDAI Edition


Model Talk  

Macross Model ARII IMAI Nichimo BANDAI Edition  

บทความนี้เขียนขึ้นโดยเกี่ยวกับเรื่องพลาสติกโมเดลคิท ของ ARII IMAI และ BANDAI เป็นหลัก มีการอัพเดทข้อมูลบางส่วน ที่เผอิญไปพบข้อมูลเพิ่มเติม จากในคลิบ ( https://www.youtube.com/watch?v=Y7l4QjbimLI&t=97s ) โดยจะยังไม่กล่าวถึงยี่ห้ออื่นๆนะครับ  

 

ARII และ IMAI ร่วมลงทุนในโปรเจ็คต์มาครอส  

อย่างที่ทราบกันแล้วว่ามาครอสเป็นผลงานอะนิเมชั่น ที่มีการระดมที่มีผู้ร่วมลงทุนหลายเจ้า แต่สำหรับการสร้างอะนิเมชั่นในสมัยนั้น ผู้ลงทุนหลักมักจะเป็นบริษัทของเล่น และเชื่อว่าในยุคกันพลาบูม ก็มีบริษัทผลิตพลาสติกจำลองเริ่มมองโมเดลจากอะนิเมชั่นเป็นตลาดใหม่ ซึ่ง ARII และ IMAI ที่เคยเป็นผู้ผลิตสเกลโมเดลชั้นนำได้ตกลงร่วมลงทุนในโปรเจ็คต์มาครอสนี้ โดยแบ่งโมเดลที่ผลิตออกมาจะไม่ทับไลน์กัน ถ้าโมเดลซ้ำตัวกัน แต่สเกลจะไม่ซ้ำกัน  

 
 

Nichimo ถือสิทธิ์โมเดลในขนาด 1/200  

ต่อมา Nichimo ตัดสินใจเข้ามาร่วมวงด้วยอีกเจ้าหนึ่ง แต่เพราะ ARII และ IMAI แบ่งเค็กกันเรียบร้อยแล้ว แม้แต่สเกล 1/170 ที่เป็นโมเดลขนาดเล็กราคาถูกที่สุด Nichimo จึงเลือกผลิตโมเดลในขนาด 1/200 ที่ไม่ซ้ำกับทั้ง 2 เจ้า  

 

ทั้ง 3 เจ้าผลิตพลาสติกคิท Macross Series ออกมาได้ดีมาก ดีสุดๆ ทั้งความคุ้มค่า ความสวยงาม การเคลื่อนไหว ล้วนใช้เทคโนโลยีในการผลิตแบบไม่ยั้ง  

 
 

โมเดลคิดของ ARII ที่จัดเต็มในราคาเพียง 300 เยน  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โมเดลคิดเรทราคา 300 เยน ของ ARII ที่ แม้ว่าจะแปลงร่างไม่ได้ แต่ก็จัดเต็มทั้ง รายละเอียด,ปริมาณชิ้นส่วน, ชิ้นส่วนใส, ดีคอลน้ำ และทีเด็ดคือข้อต่อมีการใช้โพลีแค็ปช่วยให้การขยับของคิทชุดนี้ไม่หลวม ไม่คลอน เรียกว่าจัดเต็มกันสุดๆ ถ้าถามว่าคุ้มค่าขนาดไหนลองเอาไปเทียบกับกันดั้มตัวแรกของบันไดสิครับ เท่านี้ก็เห็นแล้วว่าโมเดลชุดนี้คุ้มค่าขนาดไหน  

 
 

 
 

VF-1J เบอร์แรกกับเบอร์หลังเป็นคนละตัวกัน  

กับความน่าแปลกของโมเดลคิทของ ARII ยังไม่จบ เพราะโมเดลแบททรอยด์วาลคิรี่ VF-1J ขนาด 1/100 ที่ออกเป็น No.01,22 หน้ากล่องพื้นสีขาว กับ แบททรอยด์วาลคิรี่ VF-1J ในกล่อง Macross Diorama No.22 ตัวโมเดลเป็นคนละตัวกับ แบททรอยด์วาลคิรี่ ตัวอื่นๆ (No.30เป็นต้นไป) ซึ่งจุดสังเกตุที่ชัดเจนสุดคือ No.01, 22จะหมุนท่อนแขนได้ แต่ตัวอื่นๆ หมุนไม่ได้ ไม่ทราบว่าเพราะลืมวางแผนผลิตรุ่นอื่นไว้รึเปล่า เลยต้องล้มบล็อคทำใหม่ ส่วนจุดหมุนที่ท่อนแขนเนี่ยก็ไม่ทราบว่าลืม หรือจงใจลดชิ้นส่วนกันแน่ ทำให้แบททรอยด์วาลคิรี่หลังจากนั้น จะเหมือนกับทุกๆตัวแล้ว ตัวที่แตกต่างจึงมีเพียง No.01 และ No.22 รุ่นแรกเท่านั้น  

 

 
 

โมเดลคิทขนาด 1/100 ของ ARII มีหน้ากล่อง 4 เวอร์ชั่น  

โมเดลคิทในขนาด 1/100 ของARII นั้น ทุกครั้งที่มีการผลิตซ้ำ จะมีการพิมพ์หน้ากล่องใหม่ ซึ่งในแต่ละรอบที่ผลิตนั้นก็ไม่ได้ผลิตซ้ำทุกนับเบอร์ ส่วนมากจะเป็นโมเดลคิทวาลคิรี่ เป็นหลัก โดยจะมีหน้ากล่องอยู่ 4 รุ่น  

   

 
 

รุ่นแรกออกช่วงปี 1982-1983 เป็นพื้นขาวกับพื้นอวกกาศในบางกล่อง หากรวมกับของ IMAI และมีถึง 139 นัมเบอร์

 

รุ่นที่ 2 รุ่น DYRL Haruhiko Mikimoto Special Series เป็นคิทแบททรอยด์วาลคิรี่ 6 รุ่น และ รุ่น DYRL HEWAT รับภาคหนังโรง DYRL เป็นคิท ซูเปอร์แบททรอยด์ 2 รุ่น, ซูเปอร์การ์วอร์ค 4 รุ่น, ซูเปอร์วาลคิรี่ ขนาด 1/100 รุ่นเปลี่ยนร่างได้อีก 4 รุ่น และซูเปอร์แบททรอยด์อีก 4 รุ่น รวม 20 ไอเทมนัมเบอร์ วางจำหน่ายช่วงปี 1984 

 

รุ่นที่ 3 เป็นรุ่น Macross is back (帰ってきた マクロス!!) หน้ากล่องจะมีกรอบพื้นสี 4 สี สีละ4 กล่อง แบ่งเป็นแบททรอยด์สีดำ, เกอร์วอร์คสีน้ำตาล, ไฟท์เตอร์สีน้ำเงิน และเดสทรอยเยอร์(+แบททรอยด์ แม็กซ์,มีเรีย)เป็นสีแดง รวม 16 ไอเทมนัมเบอร์ ออกช่วงปี 1990  

 

รุ่นที่ 4 รุ่นครบรอบ 15 ปี หน้ากล่องพื้นหลังเป็นอวกาศ และมีภาพตัวละครอยู่ด้วย รวมทั้งหมดที่ผลิตใหม่ในครั้งนี้ 44 ไอเทมนัมเบอร์ ออกปี 1997  

 

โมเดลคิทของค่าย IMAI สเกลใหญ่ และรูปร่างสวยกว่า  

 โมเดลคิทของ IMAI เมื่อเทียบกับโมเดลคิทของ ARII แล้วรูปทรงจะค่อนข้างเหลี่ยม รายละเอียดสวยและลงตัวกว่า และมักจะทำในสเกลใหญ่ คือ 1/72 แต่ในชุดจำไม่มีโพลีแค็ปมาให้แบบของ ARII แต่ก็ยังมีดีคอลน้ำมาให้ในกล่อง ชิ้นส่วนใสจะให้ในกล่องคิทขนาด 1/72 เป็นหลัก รุ่นแปลงร่างได้มีพาร์ทโลหะมาให้ด้วย  

 

ของ Nichimo แม้ราคาจะแพง และเล็กกว่า แต่รูปทรงและรายละเอียดดีกว่า  

ส่วนโมเดลคิทของ Nichimo เพราะการเข้าร่วมด้วยช้าการจะผลิตโมเดลคิทในขนาดที่ไม่ซ้ำกับทั้ง 2 เจ้า เชื่อว่ามีเพียงต้องทำในขนาดที่เล็กกว่าเท่านั้น เพราะการทำโมเดลที่มีขนาดใหญ่กว่า 1/72 ก็ต้องเป็น 1/48 ซึ่งน่าจะใหญ่เกินไป การทำตัวเล็กดีกว่า แม้ราคาจะแพง และเล็กกว่าขนาด 1/170 ของ IMAI (ขนาด 1/170 ของ ARII ไม่มีขายแยกในช่วงเวลานั้น) ที่ขายเพียง 100 เยน แต่รูปทรงและรายละเอียดของ Nichimo ทำออกมาได้ดีกว่ามาก มีลูกเล่นสามารถติดพลาสติกแวคคัมที่ไว้จำลองเป็นไอพ่นด้านหลังหุ่น ประกอบกับตัวดูดสูญญากาศพอเอาไปแปะผนังก็เหมือนจำลองท่าบินได้ด้วย  

 

ฉลอง 15 ปีมาครอส เฮือกสุดท้ายของ ARII  

 แม้ว่าในปี1997 ตอนฉลอง 15 ปี ทางARII จะงั้ดเฮือกสุดท้ายออกมาโดยโปรโมชั่นกันสุดๆ โดยคิทชุดเดิม แถมฟิกเกอร์ตัวละครจากมาครอสมาให้แบบสุ่ม และปรับราคาขึ้นเป็น 500 เยน ซึ่งชุดนี้จัดเต็ม นอกจากจะมีคิทวาลคิรี่ดั้งเดิมแล้ว ยังมีซูปเปอร์วาลคิรี่ร่างแบททรอยด์และเกอร์วอร์ค และยานเซนทราดี อีก 3 แบบ ที่ผลิตซ้ำในครั้งนี้เป็นครั้งแรก(และครั้งสุดท้าย) แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยอะไร เพราะหลังจากนี้ชื่อของบริษัท ARII ก็ถูกรวมกับ Micro Ace ในปี 2004 ส่วน IMAI ล้มละลายปิดปิจการลงในปี 2002 ส่วนบล็อคแม่พิมพ์พลาสติกคิทถูกซื้อต่อไปโดย Aoshima  

 

 
 

บริษัท ARII และ IMAI ประสบภาวะล้มละลาย ศาลสั่งให้ขายบล็อคพลาสติกคิทของมาครอสทั้งหมดให้กับ Bandai  

แล้ว Bandai มายังไง จากข้อมูลที่เพิ่งหาพบ ช่วงปี 1983-84 บริษัท ARII และ IMAI ประสบภาวะล้มละลาย ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารงานผิดพลาด เพื่อรักษาสถานะบริษัทไว้ศาลจึงพิจารณาสั่งให้ขายบล็อคแม่พิมพ์พลาสติกคิทของมาครอสทั้งหมดให้กับ Bandai ยกเว้นบล็อคแม่พิมพ์ผลิตพลาสติกคิทของมาครอสราคา 300 เยนและต่ำกว่า ของ ARII ทำให้ในช่วงปี 1985 Bandai จึงได้ลิขสิทธิ์ผลิตพลาสติกคิทคิทในซีรี่ส์มาครอสทั้งหมดไป  

 
 
 

ฺBandai ผลิตซ้ำแล้วปรับราคาขึ้นมา 3 เท่า  

แต่ยังมีพลาสติกคิท 4 ตัวของ IMAI คือ Deffender 1/72, Spatan 1/72, Regult 1/72 และMonster 1/200 ที่ต้องรอเวลาถึง 27 ปี ถึงจะมาผลิตซ้ำเอาในปี 2012 อันนี้คาดเพราะชุดพลาสติกคิทของมาครอสหลายถูกผลิตและจัดจำหน่ายในราคาที่เสี่ยงต่อการขาดทุน การที่รอเวลา ถึง 27 ปี น่าจะรอให้ความต้องการของตลาดสูงเพียงพอที่จะทำการผลิตซ้ำแล้วจำหน่ายในราคาที่ปรับขึ้นอย่างมาก จาก 700 เยนเป็น 2000 เยน ราคาขึ้นมา 3 เท่า  

 
 

พลาสติกคิทของ ARII ที่ไม่มีการผลิตซ้ำ  

 และยังมีโมเดลคิทบางชุดของ ARII ที่ยังไม่มีการผลิตซ้ำเลย ตั้งแต่ ปี1982-1984 อย่าง Monster 1/170, Glaug 1/72 Tomahawk 1/72 หรือตระกูล Armored Valkyrie A/J/S รวมถึง Regult ขนาด 1/100 อีก 4 แบบ ซึ่งคิทเหล่านี้ก็ยังเป็นที่ต้องการของนักสะสม ซึ่งแน่นอนว่าราคาในปัจจุบันก็ค่อนข้างสูงทีเดียว และทาง Bandai ก็ยังไม่มีการกล่าวอ้างว่าบล็อคแม่พิมพ์ชุดนี้อยู่กับทาง Bandai หรือไม่ ถ้ามีแล้วจะผลิตซ้ำมั้ย เรื่องก็ยังคงปริศนากันต่อไป  

 .

ส่วนโมเดลอื่นๆ อย่าง โทมี่ ทาคาร่า, ฮาเซดาว่า, เวฟ, พวกการาจคิท และโมเดลจากมาครอสภาคอื่นๆ จะหยิบยกมาเล่าให้อ่านกันในครั้งถัดๆ ไปนะครับ เพราะข้อมูลการาจคิดนั้นค่อนข้ายกระจัดกระจาย มีผู้ผลิตหลายเจ้ามาก แต่ถ้ารวบรวมข้อมูลได้อาจจะนำมาเล่าให้ฟังกันในโอกาสหน้านะครับ  

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.scalemates.com/ 

และ https://macrossworld.com/ 

 

 


การชำระเงินผ่าน อินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง

(เสียค่าบริการ Vat 7%)

powerupmag

การชำระเงินผ่าน เคาน์เตอร์เซอร์วิส

(เสียค่าบริการ Vat 7%)

powerupmag

ช่องทางขนส่งสินค้า

จัดส่งสินค้าภายใน 3-7 วันทำการ

powerupmag
Copyright © 2018 All rights reserved. | powerupmag.com