Mecha Godzilla  “คู่ปรับ”ของก็อตซิล่า

Mecha Godzilla “คู่ปรับ”ของก็อตซิล่า


Mecha Godzilla 

ถ้าจะถามว่าใครเป็น "คู่ปรับ”ของก็อตซิล่า  เราก็มักจะคิดถึง “มังกรสามหัวหรือคิงกิโดร่าห์” แล้วก็ “เมก้าก็อตซิล่า” หรือที่เด็กรุ่นผมมักเรียกว่า”ก็อตซิล่าเหล็ก”(คือสมัยนั้นเราไม่ค่อยเรียกทับศัพท์กันน่ะครับแต่ชอบตั้งชื่อแบบไทยๆให้แทน) แล้วคราวนี้ผมก็จะมาเล่าให้ฟังว่าในระยะเวลาเกือบ 50ปีนับแต่เมก้าก็อตซิล่าเผยโฉมขึ้นมาบนจอหนังมีกันมากี่แบบแล้ว 

ก่อนอื่น เรามาดูไอเดียเบื้องหลังที่โตโฮจะสร้างเจ้านี่ขึ้นมาก่อนว่ามันมาจากไหน เมก้าก็อตซิล่าปรากฏตัวครั้งแรกใน Godzilla vs. Mecha Godzilla หนังปี1974 ในช่วงนั้นเป็นช่วงตกต่ำของหนังชุดก็อตซิล่า กับคู่ปรับอย่าง เฮโดราห์ หรือเมกาลอนที่ออกชื่อไปหลายคนคงนึกหน้าไม่ออก หรือแม้แต่ที่น่าสนใจหน่อยอย่าง ไกกัน ที่ก็ไม่ได้มีผลงานที่น่าจดจำสักเท่าไหร่ ทำให้ทีมงานต้องคิดหาสัตว์ประหลาดตัวใหม่ที่น่าสนใจขึ้นมาให้ได้ จนมาตัดสินใจว่า จะเอาไอเดียเก่าอย่าง “คิงตองเหล็ก” หรือหุ่นยนต์คิงคองจากหนังเรื่อง King Kong Escape มาปรับใช้ ซึ่งเข้ากับความนิยมหุ่นยนต์อภินิหารจากอะนิเมะทีวีที่กำลังนิยมกันในยุคนั้น เช่นหุ่นยนต์ Z  

ผลออกมาเมก้าก็อตซิล่ากลายเป็นคู่ปรับที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี  ทำให้ได้กลับมาปะทะกับก็อตซิล่าอีกครั้ง ด้วยเนื้อเรื่องที่ดราม่ามากขึ้น ใน Terror of Mecha Godzilla 

เอาล่ะครับมาเข้าเรื่องของเมก้าก็อตซิล่ากันสักทีว่ามีกี่เวอร์ชั่นล่ะ 

 

โชวะเมก้าก็อตซิล่า  

บรรพชนของสัตว์ยักษ์ตัวนี้เลย ตามเนื้อเรื่องเป็นหุ่นยนต์ที่มนุษย์ต่างดาว(ที่เปลือกนอกดูเป็นคนแต่ถ้าหน้ากากหลุดก็จะเป็นมนุษย์วานรไป)  เมก้าก็อตซิล่าปรากฏคัวครั้งแรกด้วยการปลอมตัวเป็นก็อตซิล่ามาทำลายบ้านเมืองในแถบโอกินาวา ทำให้ต้องเจอกับคิงซีซ่าร์เทพผู้พิทักษ์ดินแดนแถบนั้น ก่อนที่ก็อตซิล่าตัวจริงจะโผล่มาเปิดเผยคัวจริง เมก้าก็อตซิล่ามีอาวุธมากมาย บินได้ นิ้วเป็นจรวด พ่นไฟได้ โดยที่หัวหมุนได้อิสระทำให้พ่นได้ 360 องศากันเลยทีเดียว  แถมปล่อยแสงจากตาและหน้าอกได้อีกด้วย 

 

 

ในภาคต่อเมื่อเมก้าก็อตซิล่าหัวขาดยังมีแสงเลเซอร์ปล่อยจากจุดที่ติดตั้งสมองกลเพิ่มมาอีกอย่างด้วย  แต่เอาเข้าจริงการควบคุมเมก้าก็อตซิลล่าถูกควบคุมโดยแอนดรอยด์หญิงที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นลูกสาวของศาสตราจารย์ มาฟูเนะ ที่ช่วยเพิ่มเนื้อหาให้พาร์ทของคนในภาคนี้ 

 

 

โดยรูปลักษณ์ เมก้าก็อตซิล่าทั้งสองภาคไม่ได้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน  โดยตัวหลังจะดูเพรียวขึ้น และเป็นเหลี่ยมมุมมากขึ้น อ้อแล้วก็ต้นแขนโลโก้ MGก็เปลี่ยนใหม่เป็น MG2ด้วย 

 

เฮย์เซย์เมก้าก็อตซิล่า 

 

 

 เมื่อโตโฮฟื้นฟูหนังก็อตซิล่าขึ้นมาใหม่ในช่วง 80-90 โตโฮก็เริ่มทะยอยนำสัตว์ประหลาดตัวดังๆจากซีรี่ส์ก็อตซิล่าทะยอยกลับมาทีละตัวสองตัว พร้อมคอนเซปท์เนื้อหาที่ต่อเนื่องกันโดยเนื้อหาจะต่อกับภาคแรกสุดปี 1954โดยไม่สนเนื้อเรื่องจากภาคต่อๆมาในยุคโชวะเลย และในที่สุดก็ถึงคิวของเมก้าก็อตซิล่า  

 

โดยคอนเซปท์แรกจะเป็นก็อตซล่ากึ่งจักรกลที่ตั้งชื่อไว้ว่า”เบอร์เซอร์ก”(แต่ไม่มีดาบใหญ่นะ) ก่อนจะคิดสร้างเป็นหุ่นประกอบร่างที่ถูกยกเลิกไปเพราะงบสร้างสูงเกิน ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นอย่างที่เห็นกันในที่สุด  

 

โดยเมก้าก็อตซิล่าตัวนี้ปรากฏตัวใน Godzilla vs Mecha Godzilla II (1993) โดยคราวนี้เปลี่ยนจากผลงานของมนุษย์ต่างดาว เป็นผลงานของชาวโลกเพื่อหยุดยั้งก็อตซิล่า โดยสร้างจากเทคโนโลยี่จากศตวรรษที่ 23 ที่ใช้สร้างเมก้าคิงกิโดร่าห์จากหนังภาคก่อน มาสร้างเป็นยานบินชื่อ การูด้า ที่ไม่สามารถหยุดก็อตซิล่าได้เลยต่อยอดมาเป็นเมก้าก็อตซิล่า ที่มีอาวุธอย่างแสงจากตา,แสงจากปากที่มีพลังทัดเทียมกับอะตอมมิคเบรธของก็อตซิล่า แต่ใช้นานไม่ได้ไม่งั้นจะโอเวอร์ฮีท มีมิสไซล์จากไหล่และต้นขา บินได้ มีตะขอที่สามารถปล่อยไฟฟ้าได้ไว้ใช้หยุดก็อตซิล่า ผิวเคลือบสารระดับเพชรที่รับพลังของอะตอมมิคเบรธได้  มีแสงพลาสม่าที่ปล่อยจากท้องที่เกิดจากการรวบรวมพลังจากอะตอมมิคเบรธของก็อตซิล่าและในตอนท้ายเรื่องเมื่อประกบกับยานการูด้าก็จะเป็นซูเปอร์เมก้าก็อตซิล่า มีอาวุธปืนแสงของการูด้ามาเพิ่มอีกอย่าง แต่ก็ประสบชะตากรรมเดียวกันกับตัวอื่นๆคือแพ้ก็อตซิล่า(ที่รวมร่างกับไฟเออร์ โรดัน) 

 

แต่ถึงจะแพ้ซากของเมก้าก็อตซิล่ายังถูกเอาไปรีไซเคิ้ลเป็น “โมเกร่า”หุ่นตุ่นเหล็กในหนังภาคต่อไป Godzilla vs Space Godzilla 

เมก้าก็อตซิลล่ายุคมิลเลเนี่ยม   

ช่วงปี 2000 โตโฮกลับมารื้อฟิ้นก็อตซิล่าหลังการปรากฏตัวของ Godzilla USAที่ผอมเพรียว และแฟนๆทั่วโลกต่างประทับใจ(- -;) โดยคราวนี้เดินเรื่องไม่ต่อกันเปลี่ยนคอนเซปท์ไปเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่จะไปอิงกับหนังภาคแรกสุดปี 1954 

 

ใน Godzilla Against Mecha Godzilla(2002) รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจสร้างอาวุธที่จะใช้หยุดก็อตซิล่าที่เคยบุกญี่ปุ่นเมื่อปี 1954(หลังจากนั้นแม้ก็อตซิล่าไม่เคยโผล่มาอีกแต่ญี่ปุ่นก็เจอสัตว์ประหลาดเช่นมอธร่าบุก) มันคือ MFS-3 หรือคิริว   ที่เอาซากก็อตซิล่าตัวแรกที่ตายเพราะออกซิเจนเดสทรอยเยอร์ในอ่าวโตเกียวมาเป็นแกนในการสร้าง เมก้าก็อตซิล่าเวอร์ชั่นนี้ลักษณะคล้ายมังกรมากกว่าตัวอื่น มีเขาที่หน้าผากหน้าตาโหดขึ้น มีปืนแช่แข็งเป็นอาวุธหลักติดตั้งในหน้าอก มีมืดไฟฟ้าที่ยืดจากข้อมือเพื่อใช้ในการค่อสู้ระยะประชิด บินได้แต่จะไม่บินมาสู้แต่จะใช้เครื่องบินหิ้วมาสู้เพื่อประหยัดพลังงานไว้ใช้ในการรบ แต่มีแพ็คช่วยบินติดปืนแสงสองกระบอก มีปืนเลเซอร์ที่แขน และปืนแสงเมเซอร์ในปาก คิริวคล่องแคล่วกว่าเมก้าก็อตซิล่าทุกตัวที่ผ่านมา ใช้ได้แม้แต่หางที่เป็นส่วนที่เมก้าก็อตซิล่าตัวก่อนหน้าใช้ประโยชน์ไม่ได้ แค่ปัญหาคือเสียงร้องของก็อตซิล่า ปลุกโครงกระดูกก็อตซิล่าในตัวคิริวให้บ้าคลั่งจนนักบินหญิงในตัวคิริวอย่าง อากาเนะ ยาชิโร่ควบคุมมันไม่ได้ จนการค่อสู้จบด้วยความพินาสของคิริว แต่ก็ทำให้ก็อตซิล่าหนีกลับลงทะเลได้  

 

 

ปี 2004 มีภาคต่อ Godzilla ;Tokyo S.O.S. ออกมา คิริวที่เสียหายถูกเอามาซ่อมแซมและปรับปรุง เพื่อเตรียมรับการกลับมาของก็อตซิล่าตามคำเตือนของโชบิจิน(มนุษย์จิ๋วที่ติดต่อกับมอธร่าได้)โดยพวกเธอเตือนว่าญี่ปุ่นต้องทิ้งคิริว เพราะกระดูกก็อตซิล่าในตัวมันคือสิ่งที่เรียกให้ก็อตซิล่ามาญี่ปุ่น และขอให้ใช้มอธร่าหยุดก็อตซิล่า ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นไม่เชื่อ(ก็ไม่น่าเชื่อหรอกผีเสื้อจะทำไรกิ้งก่าได้) คิริวที่ปรับปรุงมีการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแพ็คช่วยบินเป็นแพ็คอาวุธ ที่สามารถยิงจรวดมิสไซล์ได้ และแขนขวาสามารถเปลี่ยนเป็นสว่านได้  สุดท้ายคิริวจับก็อตซิล่า(ที่เล่นงานมอธร่าไปเรียบร้อยแล้ว)พุ่งลงทะเลไปเป็นอันจบบทบาทของเมก้าก็อตซิล่า 3.2ไปเท่านี้  

คิริวตัวนี้แหละที่ถูกเอาไปใช้เป็นLast Bossในหนัง Ready Player One 

 

Anime Mecha Godzilla ปรากฏตัวแวบในอะนิเมไตรภาค Godzilla :Planet of Monsters ที่ฉายโรงใหญ่ในญี่ปุ่นก่อนจะสตรีมทาง Netflix ช่วงปี 2017 มีการพูดถึงเมก้าก็อตซิล่าผลงานร่วมสร้างของชาวโลกกับมนุษย์ต่างดาวเพื่อหยุดยั้งก็อตซิล่า แต่ไม่ทันได้ออกโรงก็ถูกก็อตซิล่าบุกทำลายโรงงานเสียก่อน ต่อมาระบบ AI ของมันได้รวบรวมชิ้นส่วนและก่อตัวขึ้นเป็นเมืองในชื่อ Mecha Godzilla City และเป็นฐานในการต่อสู้กับก็อตซิล่าของมนุษย์ 

 

 

MonsterVerse Mecha Godzilla เวอร์ชั่นล่าสุด เผยโฉมใน Godzilla vs. Kong เป็นผลงานที่กลุ่ม Apexสร้างขึ้นเพื่อหยุดก็อตซิล่า ตัวนี้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วกว่าทุกตัวที่ผ่านมาเพราะเป็นCG แต่ชะตากรรมก็ไม่ต่างจากเวอร์ชั่นก่อนๆแถมหนักกว่าเพราะมีคองมาร่วมวงด้วย(ตัวสุดท้ายนี่เอาแค่นี้พอเพราะไม่อยากสปอยล์ให้มากกว่านี้) 

   

 


การชำระเงินผ่าน อินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง

(เสียค่าบริการ Vat 7%)

powerupmag

การชำระเงินผ่าน เคาน์เตอร์เซอร์วิส

(เสียค่าบริการ Vat 7%)

powerupmag

ช่องทางขนส่งสินค้า

จัดส่งสินค้าภายใน 3-7 วันทำการ

powerupmag
Copyright © 2018 All rights reserved. | powerupmag.com